โอวาทธรรม... พระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์(เย็นเชี้ยวมหาเถระ)



1 ในมหาปณิธานของท่านเจ้าคุณเย็นเชี้ยวซือหู คืออบรบสั่งสอนศิษย์ตลอดชีวิตของท่านด้วยความเมตตา เพื่อสร้างคนเป็นดี ของครอบครัวและประเทศชาติ ช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนาต่อไป.
โอวาทธรรม... พระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์(เย็นเชี้ยวมหาเถระ)




"ความดีเป็นสิ่งที่เราต้องทำ
ไม่ใช่รอให้ความดีมาหาเรา"




"วัดมีงานเล็กน้อย พระเณรมาฉันเช้าขาดหลายรูป รู้สึกมีบรรยากาศวังเวง เงียบเหงา อึมครึม เศร้าสลด หากพร้อมหน้าทุกคน รู้สึกมีบรรยากาศอบอุ่น สดชื่น เสมือนกับครอบครัวที่พ่อแม่ พี่น้อง หลานๆ อยู่พร้อมหน้ากันด้วยความสุข"





"ควรเอาพุทธะจิตมาเป็นจิตของตน
เอาปณิธานอันแน่วแน่ของครูบาอาจารย์
มาเป็นดั่งปณิธานของตน"



"วางจิตให้อยู่สายกลาง วางจิตให้ว่าง
เอาเสียงพุทธภาวนา มาอยู่ในใจของเรา
การบำเพ็ญต้องทำร่วมกัน เพื่อให้เกิดความสงบ"


"พวกเราดูสิ มีเพื่อนมนุษย์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย กับพวกเราทุกข์ยากลำบาก ได้มาวันนี้ไม่ได้มาช่วยเขานะ แต่เขาต่างหากกำลังช่วยเรา ช่วยเราอย่างไร ให้โอกาสสร้างทานบารมีกับเรา ให้โอกาสเราได้ชำระล้างขัดเกลาตัวเองให้มีเมตตากรุณา"


"คนจะเป็นคนได้ ต้องฝึกคุณธรรมหรือฝึกความเป็นคนก่อน ความรู้หรือสิ่งอื่นๆ ตามมาทีหลัง ความรู้เรียนทันกันได้"



"ยอมเสียเปรียบเขาไม่เห็นเป็นอะไรนี่ เรียกว่า เสียสละ การเสียสละเป็นการกำจัดความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ ให้หมดไปโดยสิ้นเชิง"


"เดิมจิตของเราเป็นพุทธจิต จิตใจเป็นพุทธเจ้า แต่ที่เราไม่ได้เป็นพุทธเจ้า เพราะถูกอวิชา คือความมืดครอบงำอยู่"



"ให้พวกเราตั้งอยู่ในความดีมีสติทุกวัน
หมั่นประกอบบุญกุศล อย่าประมาท
บาปที่เกิดขึ้นให้ละไป บาปที่ยังไม่เกิด
เร่งทำให้เกิดขึ้นกุศลที่เกิดขึ้นแล้ว
ทำให้เจริญยิ่งๆ ขึ้นไป"



"ความดีไม่ใช่สร้างเพียงชาติเดียว
ความที่จะสำเร็จเป็นพุทธเจ้า
จะกี่อสงไขย กี่กัลป์ กี่กัป
ค่อยๆ สร้างกันไป
บวชพระให้เป็นพระ ต้องสวดมนต์ 
บำเพ็ญคุณธรรม รู้จักการเสียสละ
รักษาระเบียบที่ดีงาม ของบูรพาจารย์"


"การศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ 
ในโลกนี้ไม่มีวันจบสิ้นไม่มีที่สิ้นสุด"


"ทำอะไรด้วยจิตใจที่ผ่องแผ้ว 
จิตใจที่บริสุทธิ์ จิตใจที่ศรัทธา
ใจที่อยากสร้างความดีนั้น 
ถือเป็นบุญอันสูงสุด"


" พระโพธิสัตว์จะช่วยให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ก่อน และสั่งสอนให้ผู้อื่น 
ตื่นเห็นแจ้งในความเป็นจริง นับเป็นความเสียสละสูงสุด "


"มีโอกาสสอนคนอื่น 
เปรียบเสมือนมีโอกาสสอนตนเองด้วย"




โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พระประธานวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ฯ

เทศกาลทิ้งกระจาดมหาทาน (โผวโต่วหู่จิง)

ประวัติวัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) กรุงเทพฯ

"สิ่งแวดล้อมสร้างอัศวิน" ท่านเจ้าคุณเย็นเชี้ยว

สามเณรน้อยเล่งเน่ยยี่ .

ประวัติพระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์(เย็นเชี้ยวมหาเถระ)

ประวัติวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ คณะสงฆ์จีนนิกายรังสรรค์

เสาทั้ง 4 ในอุโบสถ ณ วัดบรมราชาฯ (เล่งเน่ยยี่2)