เทศกาลทิ้งกระจาดมหาทาน (โผวโต่วหู่จิง)







          เทศกาลทิ้งกระจาดมหาทาน การอุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ และดวงวิญญาณในภูมิอบายทั้ง 6 การให้ทานแก่ผู้ยากไร้  เดือนที่เจ็ด ตามปฏิทินจีน ซึ่งวัดจีนตามคติพุทธศาสนามหายานของชาวจีน จะจัดงานขึ้น



      พระมหาโมคคลานะเถระเจ้าผู้ได้รับการยกย่องจากพระพุทธเจ้าว่าเป็นผู้มีฤทธิ์มาก มีมารดาซึ่งมีมิจฉาทิฐิ ไม่เคารพในพระรัตนตรัย และไม่เชื่อในกฎแห่งกรรม ชอบฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เมื่อสิ้นใจ ได้ไปเสวยกรรมหนักในอบายภูมิ เป็นเปรตในอเวจี อดยากหิวโหย พระมหาเถระซึ่งเป็นพระอรหันต์ได้รับรู้ด้วยญาณว่ามารดารับกรรมอันหนัก ก็เกิดสงสาร จึงเข้าญาณสมาบัติ นำอาหารใส่บาตร ลงไปในนรก เพื่อโปรดมารดา เมื่อมาถึงเมืองนรกประตูนรกปิดอยู่ ท่านบังเกิดความสังเวชที่ไม่อาจช่วยมารดาได้จึงนำไม้เท้าธุดงค์กดลงไปที่พื้น ด้วยเดชแห่งความกตัญญูของพระเถระ ประตูนรกก็เปิดออกให้ท่านได้เข้าไปพบมารดา เมื่อท่านพบมารดาได้มอบอาหารจากบาตรให้พอมารดารับอาหารในบาตรกลับกลายเป็นเปลวไฟ ไปหมดสิ้น มารดาท่านก้ไม่สามารถรับประทานได้ พระมหาเถระจนใจไม่ทราบว่าจะแก้ไข้อย่างไร จึงกลับมาทูลถามพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์จึงทรง ชี้แนะว่า มารดาพระมหาเถระได้กระทำกรรมอันหนัก แม้พระมหาเถระจะทรงฤทธิ์ ก็เหลือกำลังที่จะโปรดให้พ้นทุกข์ได้ ต้องอาศัย บารมีของสงฆ์คือคณะสงฆ์ และคณะสงฆ์อาศัยผลานิสงค์ ของ การบำเพ็ญ ศีล สมาธิ ในช่วงเข้าพรรษา นั้นอุทิศแด่ มารดาของพระมหาเถระก็จะช่วยให้มารดาพระมหาเถระพ้นทุกข์ได้ 






การประกอบพิธีและจัดมณฑลพิธี

1. บูชาพระรัตนตรัย มีพระพุทธเจ้าเป็นประธานพร้อมด้วย เหล่าพระโพธิสัตว์และพระธรรมบาล
2.บูชามหาโพธิสัตว์ (ไต่สือเอี้ย) พระมหาโพธิสัตว์หรือไต่สือเอี้ย คือพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์หรือพระกวนอิมโพธิสัตว์ที่แบ่งภาคลงมาปรากฏกาย นิยมทำรูปพระมหาโพธิสัตว์ด้วยกระดาษมีขนาดใหญ่
3.บูชาวิญญาณผู้ล่วงลับ เป็นที่เซ่นไหว้ดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับ ทั้งที่มีญาติและไร้ญาติซึ่งบุตรหลาน ญาติมิตรหรือประชาชนทั่วไปมาวางเครื่องเซ่นไหว้อุทิศให้ 



             ภายหลังจากผ่านพิธีการทางศาสนา  ก็มีการโปรยทานทิ้งกระจาด   ช่วงเช้าเป็นพิธีสงฆ์  ช่วงบ่ายมีการโปรยทาน เพราะถือเป็นประเพณีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่เพื่อนมนุษย์ที่ล่วงลับไปแล้วทั้งที่เป็นญาติและไม่เป็นญาติพร้อมกับทำทานให้แก่ผู้ยากไร้  เป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ ที่ปฏิบัติสืบทอดมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล หลังจากนั้นทางวัด จะรวบรวมสิ่งของและจัดซื้อเพิ่มเติมเพื่อนำแจกจ่ายแก่ประชาชนที่อยุ่ห่างไกล   พร้อมนำมอบองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ต่อไป.





ผลแห่งกุศลกรรมยังประโยชน์ในบุญนี้


1. เพื่อสืบสานอริยะประเพณี ทางพระพุทธศาสนามหายาน
2. เพื่อเป็นการสร้างความเมตตากรุณา จิต ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และสังคม
3. เพื่อเป็นการกระทำทักขิณานุปาทาน อุทิศแก่บรรดาบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ
4. เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมความกตัญญูกตเวทิตาคุณต่อผู้มีพระคุณ
5. เพื่อเป็นพลานิสงส์ให้พรั่งพร้อมด้วย มนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ นิพพานสมบัติ
6. เพื่อเป็นการแผ่กุศลยิ่งใหญ่ให้กับเจ้ากรรมนายเวร และสรรพสัตว์ทั้งหลายในเดือน 7 ตามจันทรคติจีน









โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โอวาทธรรม... พระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์(เย็นเชี้ยวมหาเถระ)

พระประธานวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ฯ

ประวัติวัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) กรุงเทพฯ

"สิ่งแวดล้อมสร้างอัศวิน" ท่านเจ้าคุณเย็นเชี้ยว

สามเณรน้อยเล่งเน่ยยี่ .

ประวัติพระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์(เย็นเชี้ยวมหาเถระ)

ประวัติวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ คณะสงฆ์จีนนิกายรังสรรค์

เสาทั้ง 4 ในอุโบสถ ณ วัดบรมราชาฯ (เล่งเน่ยยี่2)